banner-topbar

8 CÁCH PHÂN BIỆT YẾN THẬT VÀ YẾN GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG

8 CÁCH PHÂN BIỆT YẾN THẬT VÀ YẾN GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG

8 CÁCH PHÂN BIỆT YẾN THẬT VÀ YẾN GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG

      Bạn đang tìm hiểu về yến sào và muốn biết cách phân biệt yến thật và yến giả? Trên thị trường hiện nay, có nhiều sản phẩm yến giả hoặc hỗn hợp yến pha. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn phân biệt yến thật và yến giả cũng như yến chuẩn Việt Nam rõ hơn thông qua những cách đơn giản.

 

Yến giả được làm ra như thế nào?

Tổ yến hay còn gọi là yến sào là thực phẩm được làm từ tổ chim yến có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Do đó, sẽ không quá khó hiểu khi tổ yến có mức giá cao đến vậy. Cũng vì thế đã dẫn đến tình trạng làm giả tổ yến rất nhiều. Với những tổ yến thô chưa qua sơ chế, người ta sẽ trộn với rau câu, mủ trôm để làm giả. Tuy nhiên, cách này dễ bị phát hiện khi yến được ngâm nước hoặc chưng.

 

Ngoài ra, gian thương còn trộn thêm da cá, nấm tảo,... vô cùng tinh vi để yến nặng hơn so với ban đầu. Hay một cách thông dụng nhất mà chúng ta khó nhận ra là pha thêm các chất phụ gia khác như: đường, muối hay chất kết dính.

phan-biet-to-yen

 

 

5 cách phân biệt yến thật và yến giả đơn giản và nhanh nhất

Phân biệt yến thật và yến giả thông qua mùi

Yến thật sẽ có mùi tanh như mùi lòng đỏ trứng gà, để lâu vẫn không bị đổ mùi, đây là mùi đặc trưng của yến sào không phải yến kém chất lượng, mà đây là mùi đặc trưng do tổ hình thành trong thiên nhiên.

Thông thường khi làm giả yến, người sản xuất sẽ cho thêm đường để tăng độ kết dính giữa các sợi yến, đồng thời  giúp chống ẩm mốc. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng về sức khỏe. Nếu mùi vị của yến khá ngọt thì đây chính là dấu hiệu bạn đã mua nhầm yến sào kém chất lượng.

 

Phân biệt yến thật và yến giả qua màu sắc

Cách phân biệt đơn giản tổ yến thật và yến giả qua màu sắc khá đơn giản. Bạn chỉ cần đưa tổ lên chỗ có ánh sáng, nếu thấy tổ trong suốt và phản chiếu được ánh mặt trời thì chắc chắn đây là yến giả.

phan-biet-to-yen

 

Phân biệt tổ yến thật và yến giả qua độ đàn hồi của tổ yến

Yến thật sẽ khá khô, xơ, sợi yến to nhỏ đan xen lẫn nhau. Khi bóp nhẹ tổ yến thật chúng ta sẽ cảm nhận được độ giòn và dễ gãy. Còn yến giả thường mềm và có độ đàn hồi nhất định, các sợi yến được đan khít chặt vào nhau. Trông yến không được tự nhiên và mềm mịn chứ không thô giống như tổ thật.

phan-biet-to-yen

 

Phân biệt yến thật và yến giả khi ngâm trong nước sạch

Cho tổ yến vào trong nước sạch ngâm tầm 30 phút, yến thật sau khi ngâm yến sẽ giữ nguyên màu sắc ban đầu, yến nở nhiều, có mùi tanh nồng tự nhiên của tổ yến. Còn đối với yến giả sau khi ngâm sợi yến dễ dàng bị đổi màu sắc so với ban đầu, sợi yến mềm nhão, ngoài ra yến cũng có mùi lạ của chất phụ gia. 

 

phan-biet-to-yen

 

 

3 cách phân biệt yến Việt và ngoại nhập

Yến sào Việt Nam nổi tiếng với trên thế giới là loại tổ yến có giá trị dinh dưỡng rất cao vì nằm ven vùng biển, thiên nhiên ưu đãi. Ngoài ra, còn có một số quốc gia cũng xuất khẩu yến như Malaysia, Thái Lan và Indonesia tuy nhiên chất lượng không thể bằng yến Việt Nam. Đặc biệt yến nhập khẩu có giá thành rẻ hơn 2 - 3 lần so với yến Việt và có nhiều tạp chất vì lợi nhuận nhiều đơn vị kinh doanh đã nhập và gán mác yến  Việt Nam điểm bán cho khách hàng.

phan-biet-to-yen

 

 

Phân biệt yến Việt và yến ngoại nhập khi chế biến

Sau khi chế biến, yến Việt có cảm giác cứng hơn so với tổ yến Malaysia. Vì vậy, bạn có thể dùng cách này để nhận biết tổ yến có nguồn gốc từ đâu. Sở dĩ yến sào Việt Nam được ưu chuộng và khiến khách hàng săn lùng nhiều hơn cả vì đặc điểm khí hậu khá mát mẻ nên thức ăn của chim yến phong phú, tạo nên tổ yến có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao.  

 

Phân biệt yến Việt yến ngoại nhập qua giá thành

Yến sào Malaysia hiện có giá trên thị trường chỉ khoảng hơn 20 triệu đồng/kg. Trong khi yến sào Việt Nam lại cao hơn gấp 2 - 3 lần. Tuy nhiên gợi ý này chỉ đúng khi yến sào Malaysia được bán đúng giá, còn không thì người dùng vẫn phải dựa vào 2 đặc điểm trên để nhận biết.

 

Phân biệt qua màu sắc và độ tinh khiết

Yến sào Việt Nam có màu sắc tự nhiên, màu trắng thực tế, tùy vào lượng khoáng chất trong thức ăn của chim yến mà yến sào có các biến thể màu sắc khác nhau. Dù là màu nào, yến sào đều nở to khi ngâm lâu trong nước sạch. Vì được thiên nhiên ưu ái nên khí hậu tốt cho sự phát triển của chim yến nên về chất lượng yến cũng cao hơn so với yến khác. 

 

Hy vọng bài viết này của Na An sẽ giúp bạn biết cách phân biệt yến thật và yến giả, cũng như nhận ra được yến nguồn gốc Việt Nam hay nhập ngoại để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

 

phan-biet-to-yen

 

Yến sào Na An là nơi sản xuất và cung cấp yến sào chất lượng được khai thác nhà yến lâu năm ven biển miền Trung. Bạn có nhu cầu mua yến sào có thể mua tại đây hoặc liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua hotline: 039 779 1828 để được tư vấn và hỗ trợ thông tin về sản phẩm!

>> Xem thêm: Cách bổ sung cho phụ nữ mang thai, Yến cho người lớn tuổi

Đang xem: 8 CÁCH PHÂN BIỆT YẾN THẬT VÀ YẾN GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng